Hơn 13 triệu ứng dụng bổ sung được xây dựng bằng ARKit của Apple đã được tải xuống kể từ khi phát hành iOS 11 vào ngày 19 tháng 9 năm 2017, theo các dữ liệu mới từ công ty ứng dụng tin tức Sensor Tower đã xem xét tình trạng của hệ sinh thái ứng dụng AR. Nó cho thấy rằng – cũng giống như nhiều sự phát triển mới trong thế giới ứng dụng – trò chơi đã có nhiều điểm tương đồng về việc tích hợp ARKit.

Gần một nửa (47%) trong số lượt tải xuống ứng dụng chỉ dành cho ARKit trên toàn thế giới trong sáu tháng đầu tiên là trò chơi, đã kéo theo cài đặt ứng dụng ARKit kể từ khi khởi chạy.

Một tháng sau khi phát hành iOS 11, các ứng dụng ARKit đã vượt qua ba triệu lượt tải xuống, với các trò chơi chiếm 35% lượng tải xuống. Sáu tháng sau, trò chơi đã tăng lên 47% trong số 13 triệu lượt tải xuống ứng dụng ARKit hiện tại.

Tất nhiên, trò chơi đã giúp quảng bá thực tế tăng cường trước khi ARKit ra mắt. Nhờ vào sự nổi tiếng trên toàn thế giới đó là Pokémon Go, người dùng điện thoại di động đã quen với tiềm năng của AR để tăng cường khả năng chơi game khi họ cố bắt Pokémon hoạt hình xuất hiện trong thế giới thực bằng cách nhìn qua camera của điện thoại thông minh.

Ứng dụng có số lượng tải xuống miễn phí nhất là trình giả lập thú cưng ảo AR Dragon từ PlaySide Studios của Úc. Ứng dụng ARKit có thu nhập cao nhất và hàng đầu là CamToPlan Pro, ứng dụng đo ống nước AR từ Tasmanic Editions.

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao ứng dụng hàng đầu không phải là Pokémon Go, đó là do phân tích của Sensor Tower chỉ tập trung vào các ứng dụng ARKit chứ không phải các ứng dụng tương thích ARKit đã thêm một số chức năng của AR trong 6 tháng qua. Pokémon Go là một phần của nhóm sau đó.

Nhưng nếu bạn kết hợp tất cả các ứng dụng AR, kể cả các ứng dụng ARKit và những ứng dụng bổ sung chức năng AR mới khi ARKit được phát hành, thì ngày nay sẽ có hơn 2.000 ứng dụng AR trên App Store. Điều này cũng phù hợp với số liệu chính thức của Apple được phát hành.

Các loại ứng dụng phổ biến khác của ARKit bao gồm các tiện ích (như đo ống AR hoặc công cụ của eBay để tìm đúng hộp vận chuyển), các ứng dụng giải trí (như sách dành cho trẻ em AR, My Very Hungry Caterpillar), các ứng dụng phong cách sống (như hiện tại người tiêu dùng mua đồ nội thất bằng cách đặt các vật dụng trong phòng của mình thông qua AR), ứng dụng ảnh và video (như Holo) và ứng dụng giáo dục.

Ngoài các trò chơi, ứng dụng lối sống chỉ có ARKit cũng đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về tải xuống, tăng gấp đôi số lượt cài đặt ứng dụng AR từ 5% lên 11% theo các bản phát hành từ IKEA, Houzz, Wayfair và các sản phẩm khác. Trong khi đó, các dịch vụ tiện ích đã chứng kiến ​​tỷ lệ tải xuống của họ giảm từ 19% xuống còn 15%.

Biểu đồ game chỉ dành cho ARKit vẫn duy trì được khoảng sáu tháng trước đây, tuy nhiên, chỉ dành cho một số bổ sung như Shadows Remain từ Halfbrick, studio game phía sau Fruit Ninja và Jetpack Joyride. Các mục tin tức khác bao gồm AR Smash Tanks !, Sân chơi AR, và Orbu, tất cả đều được hưởng lợi từ chương trình khuyến mãi của Apple.

AR Dragon đã đứng đầu bảng xếp hạng trò chơi miễn phí hàng đầu trong nhiều tháng, trong khi The Machines là game xếp thứ nhất và trả tiền nhiều nhất.

Trong các ứng dụng không phải trò chơi, các ứng dụng ARKit thân thiện với trẻ con chiếm ưu thế. Ứng dụng miễn phí số một là LEGO AR Studio, tiếp theo là cây Giáng sinh Dr. Panda AR (số 3), Meow! (# 4), Math Ninja AR (# 9) và Follow Me Dragon (# 10).

Các ứng dụng hàng đầu khác bao gồm IKEA Place (# 2) và GIPHY World (# 5).

Apple đã đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy việc tích hợp ARKit, với mọi thứ từ các trình diễn trên sân khấu đến các tính năng của App Store, và thậm chí hội nhập vào ứng dụng dạy học của Apple cho trẻ em, Swift Playgrounds.

Nhưng ngành công nghiệp ứng dụng AR vẫn còn trong những ngày đầu của nó, và khi bản thân ARKit phát triển, sẽ còn nhiều chỗ cho nhiều loại ứng dụng AR hơn nữa.

Một nâng cấp tiềm ẩn thú vị cho ARKit 1.5, được phát triển trong bản beta cho các nhà phát triển hồi tháng 1, là sự hỗ trợ bổ sung cho việc phát hiện tường. Với tính năng này, ARKit bây giờ có thể nhận ra các bề mặt thẳng đứng, và đặt các vật trên bề mặt đó. Bộ công cụ này cũng đã được cải tiến với cách vẽ ngang tốt hơn, video 1080p và công nhận hình ảnh dựa trên tầm nhìn máy tính – nghĩa là các ứng dụng ARKit bây giờ có thể “nhìn” những thứ như vật 2D, chẳng hạn như áp phích hoặc nghệ thuật trên tường, sau đó đặt các vật liên quan gần đó.

Apple không một mình trong việc đưa ra các ứng dụng AR. Google cũng đã đưa ra câu trả lời cho ARKit với ARCore hồi đầu năm nay. Trong những tháng kể từ đó, một số ứng dụng chỉ ARKit đã vội vã làm cho phiên bản Android của họ cũng tương thích với ARCore. Tuần trước, Google cho biết hiện có hơn 60 ứng dụng ARCore trên Cửa hàng Play, nhiều trong số đó là trò chơi.