Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể điêu khắc một đối tượng 3D và chia sẻ nó trên Facebook, chơi với nó trong thực tế ảo hoặc đưa nó vào thế giới của bạn với thực tế tăng cường? Facebook đang đánh bóng giai đoạn một và hai ngày hôm nay sau khi ra mắt các bài đăng của mô hình 3D tương tác trong News Feed vào tháng Mười rằng bạn có thể di chuyển và quay vòng.

Bây giờ các bài viết của Facebook 3D hỗ trợ định dạng file glTF 2.0 chuẩn cho ngành công nghiệp, cho phép kết cấu, ánh sáng và thực hiện các vật thể thô hoặc bóng. Điểm cuối của API đồ thị mới cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng mô hình 3D hoặc thậm chí các camera 3D trực tiếp chia sẻ với Nguồn cấp dữ liệu tin tức và làm cho các trang web hiển thị dưới dạng bài đăng 3D. Người dùng có thể kéo và thả các đối tượng 3D vào nguồn cấp dữ liệu. Và người dùng có thể đăng các bài đăng 3D và đưa họ vào Facebook Spaces, các phòng họp VR xã hội của họ.

Ví dụ: bạn có thể tạo ra một phần cờ cá được cá nhân hóa trong ứng dụng mô hình 3D, chia sẻ nó trực tiếp với News Feed rồi đưa nó vào Facebook Spaces, nơi bạn có thể chơi với nó như một phần của bảng cờ tướng của sân chơi. Các thương hiệu như LEGO, Jurassic World, Clash of Clans và Wayfair đã thử nghiệm các bài đăng 3D mà bạn có thể chơi với ở đây hoặc trên bài viết này.

“Chúng tôi đang cố gắng làm cho 3D trở thành một phần của hệ sinh thái Facebook. Giai đoạn 3 đang nhận những vật thể 3D này vào AR “, giám đốc sáng tạo của Facebook cho Social VR, Ocean Quigley nói. Ông coi đây là tiến trình tự nhiên cho mạng xã hội đã biến mất từ ​​văn bản, ảnh, video, đến các phương tiện truyền thông đậm nét. “Chúng tôi đang cố gắng đặt ra các bước cơ bản để Facebook có thể đi với người dùng vào thế giới 3D của họ về VR và AR.”

Bây giờ khi bạn chia sẻ bài đăng 3D, bạn sẽ nhận được để chọn một màu nền và kết cấu để cài đặt. Quigley nói hy vọng là “giữ cho luồng tải lên khá đơn giản và tinh gọn” vì vậy chia sẻ các bài đăng công nghệ cao không yêu cầu kỹ năng công nghệ cao. Ông gọi glTF 2.0 là “JPEG của 3D”, chào hàng hỗ trợ từ Google và Microsoft. Và nếu bạn có một đối tượng 3D ở định dạng khác, Facebook là nguồn chuyển đổi nguồn mở trên GitHub để bạn có thể chuyển chúng sang loại tệp ưa thích của Facebook.

Có rất nhiều cơ hội cho Facebook nếu nó có thể làm cho công việc này. Nó có thể để lại các mạng xã hội khác phía sau bằng cách cung cấp những cách tương lai nhất để chia sẻ. Bạn có thể dễ dàng tưởng tượng Facebook nhận được một “kệ 3D”, nơi bạn có thể hiển thị các đối tượng bạn đã thu thập được cho bạn bè để chơi với. Và hy vọng rằng Facebook hoặc một số bên thứ ba sẽ phát triển một người tạo ra hình ảnh 3D tuyệt vời tự động tạo ra một phiên bản ảo nhỏ của bạn dựa trên các bức ảnh được gắn thẻ của bạn. Tôi đang cá cược Facebook cuối cùng làm cho đối thủ của riêng mình để Avatars Bitmap của Snapchat.

Các nhà tiếp thị và các nhà quảng cáo chắc chắn sẽ thích để người dùng thử trên túi thực tế tăng cường hơn là nhìn vào nó trong một bức ảnh, và một số thương hiệu như Sony đã mở đường cho thương mại tăng cường thực tế. Wayfair bây giờ cho phép bạn kiểm tra phiên bản 3D của đồ nội thất trong nhà trước khi mua.

Facebook đã tích cực áp dụng các định dạng nội dung mới như ảnh 360 độ, Video trực tiếp và GIFs trong nỗ lực duy trì sự hấp dẫn của thanh thiếu niên mặc dù đã hơn 14 tuổi. Giám đốc sản phẩm Facebook Aykud Gönen viết: “Trong tương lai, chúng ta sẽ hình dung ra một thế giới kỹ thuật số liền kề, nơi mọi người có thể chia sẻ những kinh nghiệm và đối tượng sâu sắc như trên VR, AR và Facebook News Feed.

Không có cách nào Facebook có thể tự xây dựng đủ các đối tượng 3D để có thể cư trú trên thế giới vật chất với một thực tế gia tăng. Nó cần sự trợ giúp của các nhà phát triển bên thứ ba và đám đông. Quigley nói với tôi rằng “chúng tôi sẽ không cung cấp cho bạn công cụ chỉnh sửa 3D” để xây dựng các đối tượng của bạn bên trong Facebook. Nhưng nếu nó có thể làm cho người sáng tạo bên ngoài dễ dàng nhập chúng hơn, nó có thể mang lại trải nghiệm kỳ diệu và đắm chìm hơn cho dù bạn đang sử dụng điện thoại, tai nghe hay kính mắt AR trong tương lai.